Tiết lộ gây sốc: 2.300 người Mỹ nhập viện vì ăn bánh pizza vào năm 2017 chỉ vì lý do cỏn con này!

2.300 người Mỹ nhập viện vì ăn bánh pizza vào năm 2017 chỉ vì không cẩn trọng

Từ những dữ liệu mới nhất, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) phát hiện ra ăn pizza dẫn đến chấn thương không thể tưởng tượng và nhắc nhở mọi người ngay cả những điều tưởng chừng là tốt đẹp nhất trong cuộc sống cũng có thể tiềm ẩn mối nguy hiểm đáng sợ.

Khi chúng ta nói về "an toàn thực phẩm", thông thường chúng ta nghĩ đến cách xử lý thịt và các sản phẩm trong các nhà hàng hay cửa hàng tạp hóa. Nhưng người Mỹ có lẽ rất quan tâm đến sự an toàn và mối nguy hiểm từ thực phẩm đến sức khỏe người tiêu dùng. Vào năm 2017, những lý do khiến bánh pizza gây tai nạn cho hàng nghìn người chính là từ thao tác xúc bánh từ chảo xuống đĩa ăn. Rất nhiều nạn nhân nằm viện chỉ vì pizza gây bỏng.

Tiết lộ gây sốc: 2.300 người Mỹ nhập viện vì ăn bánh pizza vào năm 2017 chỉ vì lý do cỏn con này! - Ảnh 1.

Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) phát hiện ra ăn pizza dẫn đến chấn thương không thể tưởng tượng.

Ông Joe Galbo, Truyền thông xã hội của CPSC cho biết, ông không hề ngạc nhiên trước số lượng thương tích liên quan đến pizza. "Tôi từng ngạc nhiên trước số lượng thương tích liên quan đến pizza. Khi đó được xác định có 11.800 người bị bỏng do gắp pizza từ chảo xuống đĩa ăn. Nhưng sau đó tôi trấn tĩnh lại được ngay vì con số đó là quá ít so với 3 tỷ chiếc bánh pizza được tiêu thụ mỗi năm tại Mỹ. Mặc dù vậy, số tai nạn ngày càng tăng cao cũng là một lời nhắc nhở mọi người cần phải đặc biệt chú ý khi cắt bánh, luôn luôn cắt bánh và đặt bánh vào đĩa ăn của mình thận trọng", ông Joe Galbo nói.

Vị chuyên gia này cũng khuyên, bạn cũng cần chắc chắn mình đeo thiết bị bảo hộ cá nhân khi làm và nướng bánh pizza. Đây là lời khuyên dành cho cả những người làm ở lò nướng và làm bánh ngay tại nhà để đảm bảo ăn bánh pizza theo cách không gây thương tích.

Tiết lộ gây sốc: 2.300 người Mỹ nhập viện vì ăn bánh pizza vào năm 2017 chỉ vì lý do cỏn con này! - Ảnh 2.

Bạn cần chắc chắn mình đeo thiết bị bảo hộ cá nhân khi làm và nướng bánh pizza.

Chuyên gia nhấn mạnh, chúng ta có thể xem xét các thương tích liên quan đến bánh pizza như một lời nhắc nhở về những cách có thể gây chấn thương đáng ngạc nhiên, nhất là khi không có các biện pháp phòng ngừa đơn giản.

Ví dụ như một báo cáo tai nạn trong 2.300 nạn nhân, có một trường hợp đang đi dạo vui vẻ để vào tiệm pizza thì thảm họa xảy ra: Nạn nhân vấp phải một tấm thảm và bị thương thay bì thưởng thức chiếc bánh pizza mà mình đã đặt hàng. "Đó là một ví dụ về cách mà mọi người có thể tạo ra những không gian an toàn hơn cho chính bản thân mình khi ăn uống. Nếu tấm thảm bằng phẳng hơn một chút, hoặc không đặt ở tiệm bánh pizza đó thì có lẽ nạn nhân sẽ không phải nhập viện", Galbo nói.

Pizza nằm trong top thức ăn nhanh cực được ưa chuộng nhưng phải chú ý vệ sinh thực phẩm khi ăn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội), pizza nằm trong top những loại thực ăn nhanh có uy tín thường có các quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Tuy nhiên, không phải thế mà ta lơ là, bởi trên thực tế từng xảy ra nhiều vụ các hãng thức ăn có uy tín nhưng lại bán sản phẩm kém chất lượng, thậm chí mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng cần phải có quy chế kiểm soát chặt chẽ, nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm trước khi tới tay người tiêu dùng.

Tiết lộ gây sốc: 2.300 người Mỹ nhập viện vì ăn bánh pizza vào năm 2017 chỉ vì lý do cỏn con này! - Ảnh 3.

Pizza nằm trong top những loại thực ăn nhanh có uy tín thường có các quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ.

Pizza là món ăn được chế biến và phục vụ cho người ăn rất nhanh chóng. Không thể phủ nhận những tiện ích như người ăn tiết kiệm thời gian, lựa chọn khẩu vị nhanh nhưng do pizza là đồ ăn nhanh được chế biến sẵn, nếu chế biến, bảo quản không tốt, đúng quy trình sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, việc sử dụng đồ ăn nhanh thường xuyên sẽ tăng cảm giác thèm ăn bởi mùi, vị, màu do AGE (hợp chất đường + đạm, chất glycosyl hóa) chất được hình thành ngay từ khi chế biến sẽ dẫn tới làm tăng các biến chứng và nguy cơ bệnh tật, tăng tốc độ lão hóa trong cơ thể như nguy cơ ung thư, đái tháo đường, bệnh tim mạch, đường ruột, ảnh hưởng tới khứu giác, dễ gây nghiện, thúc đẩy tăng cân, béo phì…

Tiết lộ gây sốc: 2.300 người Mỹ nhập viện vì ăn bánh pizza vào năm 2017 chỉ vì lý do cỏn con này! - Ảnh 4.

Không nên ăn pizza quá 1 lần mỗi tuần để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Chuyên gia khuyên, để phòng tránh những nguy cơ bệnh tật không mong muốn, người tiêu dùng cần chú ý không ăn pizza cũng như các sản phẩm đồ ăn nhanh một cách thường xuyên. Chỉ nên ăn 1 tuần/ lần để đào thải AGE ra khỏi cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải vừa ăn vừa cảm nhận và so sánh để nhận biết được thực phẩm có an toàn hay không. 

Trong đó cần hết sức lưu ý vị trí, địa điểm, phong cách phục vụ, giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… để lựa chọn và sử dụng pizza cũng như các sản phẩm đồ ăn nhanh uy tín, đảm bảo sức khỏe.